DARE TO SAY YES!

Đi du học nước ngoài cần mang theo những gì?

Ý chí mang lại thành công!

Ý chí, vốn kiến thức, ngoại ngữ là hành trang quan trọng nhất của các du học sinh khi xuất ngoại.

Thực ra, không có ý chí, không có quyết tâm, làm việc gì cũng khó đạt được kết quả tốt. Đi du học, ý chí học tập càng phải cao. Trước khi lên đường ra nước ngoài, các du học sinh thường được bao người thân nhắc nhở, nhắn gửi nên ai cũng tự tin là mình có đủ ý chí. Tuy nhiên, ý chí đó chỉ được thử thách khi du học sinh bước vào quá trình học tập.

Sau ít ngày háo hức với những điều mới lạ ở xứ người, du học sinh bắt đầu nhận ra thử thách. Đầu tiên là những câu nói khó hiểu trong giao tiếp, rồi bài giảng của thầy truyền cảm như vậy mà sao mình cứ “ù ù, cạc cạc như vịt nghe sấm”. Thử thách thứ hai là những thay đổi trong cách sinh hoạt. Gần như mọi nếp sống sinh hoạt quen thuộc ở nhà trước đây đều bị thay đổi. Du học sinh phải hoàn toàn tự lập, tự lo lắng cho việc học tập, ăn ở, đi lại của chính mình. Thử thách đó rất dễ làm nản lòng các cô, cậu vốn được gia đình chăm chút, chiều chuộng từng ly, từng tí... Cùng với nỗi nhớ nhà da diết, những thử thách nho nhỏ này sẽ là một liều thuốc thử đầu tiên khá mạnh đối với các du học sinh.

Chỉ sau 2 tuần học đầu tiên, du học sinh sẽ thấy khối lượng bài vở liên tục chồng chất lên nhau. Nếu không lo “chạy”, chắc chắn những “cơn lũ bài tập” sẽ ập xuống. Chỉ có học, học với quyết tâm cao thì du học sinh mới kịp hoàn thành hết bài vở được giao.

Nản chí, bỏ giờ học sẽ càng thấy thêm mệt mỏi, ngột ngạt và chán học. Đây chính là lúc bất cứ ai cũng phải cố gắng hết mình cho việc học tập, cố vượt qua từng bài học, từng bài tập để có niềm vui và niềm say mê. Vượt qua được những ngày tháng trong học kỳ đầu tiên, du học sinh sẽ đủ tự tin để tiếp tục các học kỳ tiếp theo, dù chương trình sẽ nặng hơn rất nhiều.

Trong những năm tháng học tập ở nước ngoài, du học sinh có thể gặp may mắn cũng như rủi ro. Nếu gặp phải những điều không may như đau ốm, tai nạn bất ngờ, mất mát tài sản... mà không đủ ý chí, tinh thần và nghị lực để vươn lên, sự học rất có thể sẽ “giữa đường đứt gánh”.
Vì vậy, dù có bị thi lại, thậm chí là lưu ban thì cần bình tĩnh soi lại mình, cố gắng rút ra những kinh nghiệm xương máu cho bản thân để tiếp tục. Không nên suy nghĩ bi quan theo kiểu xin chuyển chuyên ngành, chuyển khóa đào tạo để việc học tập nhẹ nhàng hơn.

Vốn kiến thức và ngoại ngữ

Không phải ai đi du học cũng được cảnh báo, cũng như ý thức được một cách rõ ràng về những khó khăn, những nỗi khổ sở sẽ phải chịu đựng trong một thời gian dài ở nước ngoài.

Đã có những trường hợp, du học sinh không xác định được đúng động cơ, mục tiêu học tập nên đã bị "đứt gánh giữa đường", gây tốn kém tiền của và công sức. Vì vậy, cùng với vốn kiến thức và ngoại ngữ, ý chí là hành trang quan trọng hàng đầu của các du học sinh khi ra nước ngoài học tập.

Theo nhận định của nhiều du học sinh Việt Nam từng học tập ở nước ngoài, kiến thức cơ bản về các môn khoa học tự nhiên của du học sinh ta được đánh giá là vững hơn so với học sinh của nhiều nước khác như Mỹ, Pháp, Nhật... Nhưng vốn kiến thức về khoa học xã hội và nhân văn lại thường yếu hơn.

Nguyên nhân có thể do phương pháp giảng dạy hoặc do chương trình giáo dục của ta chưa đầy đủ và hợp lý nên nhận thức của học sinh tốt nghiệp PTTH bị thiếu hụt. Khi ra nước ngoài, trong một môi trường giáo dục hoàn toàn mới lạ, du học sinh luôn cảm thấy bỡ ngỡ và hụt hẫng trước những cách nghĩ, cách làm của sinh viên nước khác.

Riêng về vốn ngoại ngữ, nếu chỉ trông cậy vào chương trình môn học được quy định tại trường phổ thông thì không thể đủ. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, sau khi học xong lớp 12, tốt nhất là học sinh nên học 1 năm chuyên ngữ để có trình độ ngoại ngữ. Đây cũng là quãng thời gian các em có điều kiện trau dồi thêm những kiến thức bị thiếu hụt về khoa học xã hội và nhân văn.

Nhưng cũng có người chọn cách học một năm dự bị đại học ở nước ngoài. Với phương pháp này, việc tiếp nhận kiến thức sẽ thuận lợi hơn, tuy nhiên lại đòi hỏi sự đầu tư lớn.

Thực tế hiện nay, có những trường đào tạo ở nước ngoài không đòi hỏi bất cứ chứng chỉ gì về ngoại ngữ và học sinh sẽ được dạy tiếng bằng phương pháp hiện đại ở nước ngoài, đảm bảo “nhanh chóng làu thông”. Nhưng nếu không có ngoại ngữ, du học sinh phải mất ít nhất nửa năm (nhiều là cả năm học) để học tiếng. Bởi lẽ, du học sinh không thể nào vừa học tiếng vừa học chương trình năm thứ nhất dù là trung cấp, cao đẳng chứ chưa nói đến đại học.

Trên thực tế, những trường đào tạo có chất lượng ở Anh, Mỹ thường đòi hỏi du học sinh phải có điểm TOEFL 550 hoặc IELTS 6.0 - những điều kiện khá cao. Nhưng nếu du học sinh đạt điểm thấp hơn một chút (chẳng hạn TOEFL 500) thì vẫn hoàn toàn có khả năng theo học được.

Với những nước không coi tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức nhưng sử dụng trong giảng dạy như Hà Lan, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan... thì vốn tiếng Anh cỡ TOEFL 450 - 500 là cũng tạm đủ.

du học học bổng,tin du học học bổng,săn học bổng,mang gì theo khi đi du học

Bài liên quan

Bản quyền thuộc về BBC English - Website đang chạy thử nghiệm và chờ cấp phép của BVH - BTTT